Mùa
Hạ 2017. Lần đầu tiên tôi viếng thăm viện bảo tàng thời trang Paris (Musée Galliera), đi dọc theo những con đường phố cổ lát
gạch, bước chân về phía trước một lâu đài đồ sộ, cảm nhận đất nước họ sao mà quá
phong phú, ước gì đất nước của mình một ngày kia cũng thế.
Trước hết họ cho tôi những cái nhìn
quá mới về thời trang cổ của Paris, cùng phong cách mỹ thuật phối trí nhiều sân
khấu bàn xoay nhỏ, mỗi sân khấu xoay đủ trình diễn cho bốn (4) pho tượng mẫu, đèn
rọi lọt ánh sáng rất chuẩn vào tượng mẫu, viện bảo tàng giới thiệu từng lịch sử
của trang phục, trình chiếu những nhân vật đã từng ăn mặc đầm, váy và nữ trang
cổ thật tuyệt vời.
Viện bảo tàng giới thiệu tủ quần
áo của những đỉnh cao nhiệt tình tiêu thụ, cũng không quên giới thiệu những tài
năng thiết kế thời trang, mọi sinh hoạt ở đây tổ chức cân bằng, hài hòa. Tôi chú
ý nhất những bộ trang phục thủ công xoay tay khéo léo rất công phu, người xem đều
thán phục người xưa. Ngày nay, những người thiết kế thời trang muốn xoay kim
trung bình một bộ trang phục cao cấp phải mất 100 giờ, trên 12 ngày công. Đó là
lý do một bộ trang phục có giá trị cao, bởi bàn tay đam mê của nhà thiết kế thời
trang, trải qua một hành trình lắm công phụ đạt đến nghệ thuật mức độ cao nhất.
Thiết kế thời trang ngày nay có
khác, tất cả đi vào công nghiệp chuyển đổi quy mô. Tất nhiên, ngay cả khi được chọn
lọc thời trang cao cấp cần cụ thể mà còn hợp với xu hướng đương đại, vì vậy các
nhà thiết kế thời trang phải đáp ứng các yêu cầu: Thiết kế theo đề nghị khách
hàng, với một hoặc nhiều phụ kiện.
Như vậy, sở hữu một xưởng sản xuất,
tôi phải cần nhân lực, ít nhất mười lăm nhân viên, và hai mươi kỹ thuật viên
làm việc toàn thời gian để hoàn thành một bộ sưu tập thời trang có giá trị cao.
Muốn trình bày bộ sưu tập hàng năm ít nhất năm mươi thiết kế ban đầu trình làng
trước công chúng mỗi mùa thời trang trong năm.
Nhà thiết kế thời trang cần biết đặt
mình vào vị trí đối thoại với khách hàng, nhất là thương hiệu muốn được đánh dấu
danh dự thời trang cao cấp nhất, đôi khi có người thường đặt câu hỏi "Liệu
thời trang cao cấp thực sự có một vị trí trong xã hội hiện đại không?", nhưng
rất tiếc một số ít nhà thiết kế thời trang bỏ lỡ những cuộc chào hàng thú vị.
Ý của tôi, nhu cầu hiện nay ở mọi
nơi, mọi lúc và thời trang thay đổi với tốc độ mỗi hai tuần một lần, trường hợp
này tại sao bạn lại muốn chờ nửa năm mới được "ăn mặc" trang phục mới!
như vậy ngành thương mại không chạy theo thời trang đương đại.
Tôi là một nhà thiết kế thời
trang có những trí tưởng tượng hiện tại, cho rằng thị trường phải chạy theo kịp
nhu cầu. Chúng tôi biết rằng số lượng khách hàng cá nhân cho thời trang cao cấp
là một nhóm nhỏ, nay cần những đột phá đáng kể về doanh thu so với các sản phẩm
khác, riêng tôi không nên tồn đọng nguồn hàng. Dù biết thời trang cao cấp định
nghĩa DNA của thương hiệu, đặt ra hướng đi cho các mùa trong năm, như vậy nó có
ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh nội bộ khác. Mặc dù đây là "nhà tạo ra
tiền" nhưng không biết huy động quản lý đúng.
(Huỳnh Tâm)
