Thời trang trong nhịp thở xã hội (Huỳnh Tâm)

"– Quý bạn cần có kiến thức thời trang, nếu không chẳng hiểu gì về mỹ thuật đương đại." (Huỳnh Tâm)

Mùa Hạ 2017. Lần đầu tiên tôi viếng thăm viện bảo tàng thời trang Paris (Musée Galliera), đi dọc theo những con đường phố cổ lát gạch, bước chân về phía trước một lâu đài đồ sộ, cảm nhận đất nước họ sao mà quá phong phú, ước gì đất nước của mình một ngày kia cũng thế.
Trước hết họ cho tôi những cái nhìn quá mới về thời trang cổ của Paris, cùng phong cách mỹ thuật phối trí nhiều sân khấu bàn xoay nhỏ, mỗi sân khấu xoay đủ trình diễn cho bốn (4) pho tượng mẫu, đèn rọi lọt ánh sáng rất chuẩn vào tượng mẫu, viện bảo tàng giới thiệu từng lịch sử của trang phục, trình chiếu những nhân vật đã từng ăn mặc đầm, váy và nữ trang cổ thật tuyệt vời.

Viện bảo tàng giới thiệu tủ quần áo của những đỉnh cao nhiệt tình tiêu thụ, cũng không quên giới thiệu những tài năng thiết kế thời trang, mọi sinh hoạt ở đây tổ chức cân bằng, hài hòa. Tôi chú ý nhất những bộ trang phục thủ công xoay tay khéo léo rất công phu, người xem đều thán phục người xưa. Ngày nay, những người thiết kế thời trang muốn xoay kim trung bình một bộ trang phục cao cấp phải mất 100 giờ, trên 12 ngày công. Đó là lý do một bộ trang phục có giá trị cao, bởi bàn tay đam mê của nhà thiết kế thời trang, trải qua một hành trình lắm công phụ đạt đến nghệ thuật mức độ cao nhất.

Thiết kế thời trang ngày nay có khác, tất cả đi vào công nghiệp chuyển đổi quy mô. Tất nhiên, ngay cả khi được chọn lọc thời trang cao cấp cần cụ thể mà còn hợp với xu hướng đương đại, vì vậy các nhà thiết kế thời trang phải đáp ứng các yêu cầu: Thiết kế theo đề nghị khách hàng, với một hoặc nhiều phụ kiện.

Như vậy, sở hữu một xưởng sản xuất, tôi phải cần nhân lực, ít nhất mười lăm nhân viên, và hai mươi kỹ thuật viên làm việc toàn thời gian để hoàn thành một bộ sưu tập thời trang có giá trị cao. Muốn trình bày bộ sưu tập hàng năm ít nhất năm mươi thiết kế ban đầu trình làng trước công chúng mỗi mùa thời trang trong năm.

Nhà thiết kế thời trang cần biết đặt mình vào vị trí đối thoại với khách hàng, nhất là thương hiệu muốn được đánh dấu danh dự thời trang cao cấp nhất, đôi khi có người thường đặt câu hỏi "Liệu thời trang cao cấp thực sự có một vị trí trong xã hội hiện đại không?", nhưng rất tiếc một số ít nhà thiết kế thời trang bỏ lỡ những cuộc chào hàng thú vị.

Ý của tôi, nhu cầu hiện nay ở mọi nơi, mọi lúc và thời trang thay đổi với tốc độ mỗi hai tuần một lần, trường hợp này tại sao bạn lại muốn chờ nửa năm mới được "ăn mặc" trang phục mới! như vậy ngành thương mại không chạy theo thời trang đương đại.

Tôi là một nhà thiết kế thời trang có những trí tưởng tượng hiện tại, cho rằng thị trường phải chạy theo kịp nhu cầu. Chúng tôi biết rằng số lượng khách hàng cá nhân cho thời trang cao cấp là một nhóm nhỏ, nay cần những đột phá đáng kể về doanh thu so với các sản phẩm khác, riêng tôi không nên tồn đọng nguồn hàng. Dù biết thời trang cao cấp định nghĩa DNA của thương hiệu, đặt ra hướng đi cho các mùa trong năm, như vậy nó có ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh nội bộ khác. Mặc dù đây là "nhà tạo ra tiền" nhưng không biết huy động quản lý đúng.
 (Huỳnh Tâm)
Mọi giao dịch mời quý vị liên lạc với chúng tôi : huynhtamh4@gmail.com